Tục
ngữ Mỹ có câu nói: “Tiếp tục kiếm thêm bạn mới nhưng
hãy duy trì bằng hữu cũ, vì bạn mới là bạc mà bạn cũ lại là vàng”.
Cụ
Nguyễn Ðình Chiểu của chúng ta trang trọng bạn xưa với:
"
Trong đời mấy bậc cố tri,
Nhà
thơ Lê Đại Thanh viết:
“Bạn là một nửa bản
thân tôi
Nửa
da thịt, nửa trái tim, khối óc”
Còn
sau đây là diễn tả tình bạn trong Nhị Ðộ Mai:
“Nghĩa bằng hữu bậc
trung trinh,
Thấy
hoa mai bỗng động tình xót xa”
Nhiều
vị tuổi cao cũng có ý nghĩ rằng khi về già, ngoài việc có một sức khỏe tốt, một
gia đình êm ấm, thì tình bạn lâu năm
là một hành trang quý giá mà họ đã mang theo được cho tới giai đoạn cuối của cuộc đời.
Vậy
thì bạn hữu là gì?
Hiểu
theo nghĩa thông thường, bạn là một nhóm người thường thì không có liên hệ ruột
thịt, gắn bó với nhau qua những tương đồng
về hoàn cảnh sinh sống.
Họ
đến với nhau trong tâm đầu ý hợp,
bằng kết nối những tâm tư, những nguồn giao cảm gần giống
nhau.
Họ
thân với nhau để chia xẻ vui buồn, để
cùng thực hiện những hoài bão chung, để nương tựa lẫn nhau.
Họ
hiểu nhau, tin tưởng nơi nhau,
thích nhau. Đây là một gắn bó của sự thủy chung và thương yêu vị tha và lâu dài. Với nhau, họ là người đồng hành, là người
tin cậy.
Bạn
hữu khác với người quen biết, gặp nhau trong công việc
hàng ngày như ở sở làm, trong cộng đồng,
ngoài lối xóm. Đó chỉ là những tiếp xúc trong một thời
gian giới hạn và cần thêm nhiều lôi cuốn, kết nối khác nữa để
chuyển sang tình bằng hữu.
Trong
đời sống hàng ngày, nhiều khi người
ta đã lạm dung chữ bạn. Mới gặp nhau vài lần mà đã nói đó là bạn tôi, cứ như là thật. Ông bà chủ lấy lòng nhân viên, sai bạn ơi làm hộ tôi cái này, cái kia sao mà ngọt như mía lùi. Ðể rồi sa thải nhau cũng mau như
cắt.
Bạn
hữu thường tập trung vào mấy nhóm.
-Một
số người có tinh thần độc lập,
tự cho là không cần đến ai. Không phải họ sống cô độc. Nhưng, với họ, những giao tế qua
lại hường nhẹ nhàng, có cũng được mà không cũng chẳng
sao. Rồi tùy theo hoàn cảnh, tùy theo nhu cầu, nếu cần thì giao tiếp, nếu không
có thể quên đi dễ dàng. Họ sống với hiện tại và thỏa
mãn với những người mà họ mới gặp hay đã
có sẵn. Cho nên khi mất một giao hữu, họ cũng chẳng tiếc mấy.
-Những
người kỹ tính, lựa bạn mà chơi
thì có gắn bó sâu đậm đặc biệt
với một số người mà họ coi là rất thân. Nên họ buồn tiếc
khi mất. Còn những liên hệ khác thì chỉ là những thiển giao, quen biết nhiều hơn là kết bạn. Họ sống nhiều với bạn xưa
và không muốn tìm bạn mới khi tới tuổi cao.
-Người hiếu bạn có nhiều bằng hữu hơn: bạn
quen từ những năm tước, bạn mới tạo ra sau này. Họ là
những người sống với cả quá khứ, hiện tại trong tình bạn
và sửa soạn cho tương lai với nhiều bạn bè. Họ luôn
luôn dùng giao tế nhân sự để kiếm thêm bạn mới.
Nhiều
nhà xã hội học phân biệt bằng hữu tương nhượng, bằng hữu tiếp thu và bằng hữu trong hợp tác.
Khi
đôi bên cho nhau lòng trung thành và tình thương yêu thì có sự cân bằng của tình bạn, đôi
bên nương tựa lẫn nhau.
Khi
chỉ có một bên cống hiến tất cả và bên kia không đáp lễ
thì chỉ có tình bạn một chiều.
Khi
chỉ hợp tác vì một quyền lợi, một mục đích mà không có
thương yêu, chung thủy thì giao tế không bền và rất giới
hạn.
Đặc
điểm của bằng hữu.
Khác
với tình anh em, vợ chồng, bạn hữu có những sắc thái riêng biệt. Đây là một giao hảo có tính cách tự nguyện, một ràng buộc
riêng tư do đôi bên hiểu ngầm
thương lượng, một liên hệ qua lại
trong tinh thần bình đẳng tràn đầy
thiện tâm, thiện ý.
Vì
tự nguyện, có quyền lựa chọn và được chọn lựa nên không
ai bắt buộc ai phải là bạn. Nó cũng không có ràng buộc pháp lý như tình nghĩa vợ chồng, hoặc lễ nghĩa huyết tộc như tình anh chị em ruột thịt.
Cho
nên dù có liên hệ huyết mạch, người cùng lối xóm, cùng
sở làm mà không có tương khí tương
đồng thì cũng không trở nên bằng hữu được.
Ta có thể tỏ ra hết sức lịch sự với người cùng phòng,
cùng sở nhưng không có điều gì
bắt buộc ta phải thích và là bạn người đó. Ta không thể
tự coi là bạn của một người khi ta không biết người đó có sẵn sàng nhận ta là bạn
không. Tác giả người Pháp J Delille đã
nói: “Cha mẹ là do số phận, bạn bè do lựa chọn ”.
Bình
đẳng vì tình bạn xây dựng trên cá nhân mỗi con người. Nó không đòi hỏi sự bằng nhau
tuyệt đối về học vấn, về địa vị
trong xã hội, về sự giàu tiền, lắm bạc như nhau, thành
công như nhau. Đã có nhiều tình
bạn rất đẹp nẩy nở giữa chủ và thợ, giữa thầy và trò,
giữa người giàu và người nghèo.
Tình
bạn cũng tôn trọng tính cách độc lập của nhau: mỗi bên
có nếp sống riêng tư, tự do quyết định
cho đời sống của mình mà không bị bên kia can thiệp.
Không có sự áp đặt chủ -nô hoặc khuất phục như lãnh chúa độc tài với thần dân.
Trong
tình bạn, đôi bên dành cho nhau những cảm tình tốt, những
chăm sóc, quan tâm tận tình, những giúp đỡ khi cần và sự rộng lượng, sẵn sàng với nhau. Thiện ý này
không đưa đến sự lợi dụng nhau
hoặc phụ thuộc nhau. Người giúp thấy thoải mái làm mà
không cho là có bổn phận hoặc bị bắt ép phải làm, mà người
nhận không bị ám ảnh là đã đòi
hỏi quá nhiều ở bạn.
Vì
khi đã phụ thuộc vào nhau thì sự tự do, bình đẳng không còn nữa. Một tình bạn đích
thực không những chỉ cởi mở để cho mà còn vui vẻ để nhận.
Tình
trạng sẵn sàng với nhau cũng là căn bản của bằng hữu và
trong tình bằng hữu, không có sự ghen tị mà còn cần thành thật với nhau, không
mầu mè, che đậy.
Để
có bằng hữu
Tình
bạn có thể được xây dựng trong bất cứ điều
kiện, hoàn cảnh nào của con người.
Căn bản là ít nhất họ có cùng một thôi thúc tình cảm, có sự
chia xẻ trao đổi những ý nghĩ giống nhau, có cùng sở
thích, quyền lợi. Trong tình bạn tuy cũng có những khác biệt nhưng khác biệt này bổ túc cho nhau. Nếu hoàn toàn giống nhau
thì đâu còn đối thoại, đồng cảm.
Bạn
thường tìm thấy trong các nhóm có chung sinh hoạt: học
cùng trường, ở cùng khu phố, làm cùng nghề, cùng thú
vui giải trí, cùng lui tới cơ sở tôn giáo. Nó nẩy sinh ở
những lứa tuổi khác nhau. Nhóm trung niên có lợi điểm
là có bạn ở mọi lứa già trẻ trong khi người già có bạn ở cùng lứa tuổi hoặc trẻ hơn.
Về
giống tính thì thường thường đàn ông đàn bà đều
có nhiều bạn như nhau, nhưng chồng
thì không hay tâm sự nơi bạn mà tin cẩn vợ hơn, còn vợ thì có nhiều bạn gái để
tâm sự ngoài chồng mình.
Bằng
hữu nẩy sinh trong những thôi thúc tình cảm giữa hai người.
Thôi thúc càng cao thì bằng hữu càng sâu đậm.
Một
câu hỏi thường được nêu ra là tại
sao ta có ước muốn gắn bó với đối
tượng này mà lại hững hờ với đối
tượng khác. Có những tình bạn xuất hiện như tia chớp trên nền trời xanh: mới chỉ gặp một vài lần, chưa biết quá trình, hiện tại của nhau nhưng
đã dành cảm tình cho nhau, đã
muốn được có bạn và được nhận
là bạn. Ý thức chưa thấy gì, nhưng
tiềm thức đã nhận ra và tiên đoán
là nhiều triển vọng tình bạn sẽ nẩy nở sau này.
Sự
bá vai, chèo kéo, nài nỉ không đưa tới tình bạn, như các cụ ta thường nói: “Thấy sang bắt quàng làm họ”.
Đồng
nghiệp, đồng sở không đương
nhiên thành bằng hữu vì đây chỉ là giao tế khách quan,
không vượt qua lãnh vực nghề nghiệp.
Một
vấn đề tế nhị là sự xét đoán và
chấp nhận trong tình bạn: nhận xét một cách khách quan về việc làm của bạn hoặc
chấp nhận và hỗ trợ vô điều kiện. Đa
số đều kỳ vọng có sự chấp nhận không phê phán từ bạn
mình. Một số khác lại tin cậy ở nhận xét của bạn để quyết
định và để học cách hành xử
trong hoàn cảnh mới. Như vậy mặc dù con người không thích bị đánh giá, nhưng một nhận xét chân thành của bạn có thể có ích cho họ.
Bạn
Già
Giống
như khi mới mở mắt chào đời và
trong thời kỳ thơ ấu, tuổi già đôi
khi chịu một số phận không mấy vui là phải phụ thuộc vào người
khác, nhất là sau khi đã có nhiều mất mát. Họ không còn
làm việc, bị giảm lợi tức, con cái đi ở riêng, mất dần
bạn bè, người thân yêu, kém sức khỏe, bệnh hoạn. Cho
nên về già mà có được những bạn cố tri thân thiết hoặc
tạo thêm ra những bạn mới để nương
tựa lẫn nhau là một điều rất an ủi.
Nhiều
người cho rằng dù họ hàng thân thuộc có giúp đỡ nhưng bằng hữu thường
gần gũi nhau hơn, dễ nói với nhau hơn.
Và có nhiều điều mà chính người
phối ngẫu cũng không đáp ứng được
bằng những bạn cố tri. Họ đã cùng vui buồn có nhau từ
thuở xa xưa mà bây giờ già rồi vẫn còn qua lại. Họ nương tựa lẫn nhau để có bầu có bạn,
hiểu nhau để giúp đỡ lẫn nhau.
Họ lắng nghe nhau tâm sự, kể lại cho nhau những kỷ niệm, những việc đã cùng làm. Họ đối xử, xưng hô thân mật như khi còn để chỏm, mấy chục năm về trước.
Thường thường người
già muốn có bạn cùng lứa tuổi, có hoàn cảnh như nhau, sở
thích kinh nghiệm như nhau, sống gần nhau để thuận tiện qua lại. Nhưng họ cũng
có khuynh hướng là tạo thêm bạn mới ở lứa tuổi trẻ hơn để thay thế vào chỗ của những người bạn cùng tuổi sẽ lần lượt ra đi. Cũng có người già tập trung nuôi
dưỡng bạn cố tri, giới hạn tìm thêm bạn mới để tiết kiệm sinh lực và để tránh gặp
những trái ý không cần thiết.
Về
già cũng có một số hoàn cảnh khiến cho tình bạn gặp trở ngại.
Kém
sức khỏe đưa đến không cùng
nhau sinh hoạt.
Quá
phụ thuộc vào bạn trong các công việc hàng ngày thì đôi
khi bạn cũng thấy khó chịu, xa dần.
Lại
còn người già giảm khả năng đối thoại với tai nghễnh ngãng, mắt kèm nhèm đều dễ dàng rơi vào cảnh cô lập.
Cũng
nhiều người già không có thì giờ dành cho bạn bè vì bận
rộn chăm sóc cho sức khỏe của mình hoặc để nghỉ ngơi.
Ngoài
ra, có trường hợp khi dư giả
thì bạn bè năng tới lui, mà nghèo khó thì lại thưa vắng qua lại. Như tình huống của
Nguyễn Hữu Chỉnh:
“Ðã
hẳn ai là mặt cố tri;
Giầu
sang tìm đến, khó tìm đi”
Tình
nghĩa vợ chồng già dù như đũa có đôi,
nhưng cũng nên có những bạn riêng để
phòng hờ thời gian đơn côi, góa bụa.
Khi
mất người phối ngẫu, lão nam cảm thấy lẻ bóng nhiều hơn vì đã mất người
bạn đầu gối tay ấp cả dăm
ba chục năm.
Bình
thường quý lão bà có nhiều bạn tâm tình trong suốt cuộc
đời. Nhưng khi bạn hiền ra đi, thì cụ bà thấy quan hệ với bằng hữu cũ của vợ chồng giảm
dần. Cũng may là các bà dễ dàng tạo thêm bạn mới, giao hảo mới bằng cách tham dự
vào nhiều sinh hoạt cộng đồng, tôn giáo. Đa số bạn của
cụ bà khi đó là cô quả cùng cảnh ngộ, chỉ có một số nhỏ
có gia đình.
Cho
nên khi còn sống với nhau mà bà vợ không chịu giao tế tạo bạn cho mình thì khi ở
góa sẽ có nguy cơ cô đơn. Nhất
là khi chẳng may khả năng tài chánh lại không được dồi
dào.
Kết
luận
Mặc
dù có thể có những căng thẳng, những thay đổi ngoài tầm kiểm soát, tình bạn vẫn giúp người già cảm thấy vui lên rất nhiều. Cho nên mất một bạn cố
tri là một tai biến vì nhiều người già cảm thấy không
còn đủ thời gian để thay thế
cái khoảng trống tình cảm đó.
Hơn nữa, như Simone de Beauvoir đã viết:
“Cái chết của người bạn thân thiết là sự đoạn tuyệt đột ngột với quá khứ của mình. Chúng ta không những mất một sự
hiện diện mà còn mất cả một phần của cuộc sống mà chúng ta đã
gửi gắm nơi họ”.
Bác
sĩ Nguyễn Ý-Ðức
Texas-
Hoa Kỳ
0 nhận xét:
Đăng nhận xét