Có thể nói, không một quốc gia nào trên thế giới có một “nền văn minh xe gắn máy” độc nhất vô nhị như Việt Nam.
Nói như vậy
cũng không hề ngoa ngôn. Sự thật là xe gắn máy đã tác động xấu đến toàn bộ nền
kinh tế, văn hóa, quy hoạch đô thị, thói quen, đạo đức, cách sống của người dân
Việt Nam chứ không chỉ là vấn đề về an toàn giao thông.
Xe gắn
máy, đối với nhiều quốc gia, được coi là một phương tiện giao thông nguy hiểm,
không khuyến khích sử dụng, thậm chí bị cấm ở nhiều thành phố. Với vận tốc có
thể bằng ô tô, nhưng sự an toàn lại chỉ như xe đạp, nó thực sự là một hung thần
trên đường. "Xem thêm"
Tai nạn
hàng ngày hàng giờ xảy ra trên khắp các nẻo đường Việt Nam đã chứng
minh điều đó.
Không thể
phủ nhận, xe gắn máy, nếu xét trên góc độ tiện dụng, cơ động, linh hoạt, thì sẽ
là phương tiện giao thông tuyệt vời không có đối thủ cạnh tranh. Nhưng hãy cùng
nhau phân tích trên nhiều khía cạnh khác.
Chính phủ
dường như bế tắc trong việc quy hoạch đô thị. Hiện nay hạ tầng kiến trúc lôm
côm, nhà ống mọc lên như nấm không có cách gì khống chế. Những ngõ sâu hun hút
ngoằn ngoèo chen chúc với những chợ tạm, chợ cóc chật chội bẩn thỉu. Hàng quán
thi nhau đua nở lấn chiếm lòng lề đường.
Nét đẹp
đô thị của những con phố sạch sẽ phong quang với những hàng xe hơi, xe bus trật
tự nối đuôi nhau là một viễn cảnh xa vời đối với các đô thị Việt Nam.
Vì sao vậy?
Nguyên nhân đến từ xe gắn máy. Chỉ xe gắn máy mới có thể luồn lách đến mọi ngóc
ngách, dẫn đến việc khuyến khích người dân làm nhà trong ngõ mà không cần tuân
thủ quy hoạch theo tiêu chuẩn chung.
Thậm chí
có những ngõ nhỏ tới nỗi chỉ đảm bảo cho một chiều lưu thông vẫn tồn tại như một
minh chứng cho sự tiện lợi không gì thay thế được của xe gắn máy.
Chỉ có xe
gắn máy mới có thể tùy tiện tấp vào lề đường để chủ nhân vẫn ngồi trên yên, một
chân chống xuống đất, thoải mái mặc cả mớ rau, con cá cho kịp bữa cơm chiều, tạo
điều kiện cho sự tồn tại của chợ tự phát, mặc cho cơ quan chức năng ra sức dẹp
hàng ngày.
Chỉ có xe
gắn máy mới dễ dàng dựng la liệt ngay trên vỉa hè để mua bán trao đổi hàng hóa,
chiếm hết chỗ dành cho người đi bộ. Và như vậy, xe gắn máy trở thành rào cản
cho quy hoạch đô thị hiện đại ở Việt Nam .
Phải đi xe
gắn máy trong những sáng mùa đông lạnh cắt da thịt, hoặc trong những cơn mưa
trút nước tầm tã, hay những trưa hè nóng đổ mồ hôi, giữa biển xe gắn máy san
sát chen vai thích cánh, khói độc tỏa mịt mù, âm thanh đinh tai nhức óc, mới thấy
hết sự khổ sở mà ai cũng phải chịu đựng.
Điều đó
tác động dần dần làm cho con người mất đi sự thông cảm lẫn nhau.
Khi ngồi
trên xe máy nam không thể lịch lãm và nữ không thể dịu dàng
Trên đường,
những gương mặt hồ hởi tươi sáng hiếm dần, thay vào đó là sự cau có, bẳn gắt.
Chỉ cần va quệt nhẹ là sẵn sàng lao vào sống mái. Không thiếu những vụ ẩu đả,
thậm chí giết người xuất phát từ những nguyên nhân rất nhỏ mà báo chí đăng tải
hàng ngày.
Khi ngồi
trên xe gắn máy, những người đàn ông không thể lịch lãm trong bộ complet, phụ nữ
khó mà váy đầm dịu dàng thanh lịch. Mặc đẹp làm gì khi mà đằng nào cũng phải
chùm bên ngoài chiếc áo chống nắng dài tới gót chân?
Mái tóc uốn
bồng bềnh mà làm gì khi phải đội lên đầu những “nồi cơm điện” nặng nề cục mịch?
Điều này
tưởng không quan trọng, nhưng lại liên quan khá nhiều đến văn hóa ứng xử.
Thật dễ
hiểu. Nếu mọi người ai cũng ăn mặc đàng hoàng lịch sự thì đối xử với nhau hẳn sẽ
lịch sự đàng hoàng hơn.
Thói quen
và lối sống
Điều đáng
lo ngại nhất là tư duy xe gắn máy đã ăn sâu vào tâm lý của người Việt. Phần lớn
người dân không thể hình dung họ sẽ sinh hoạt như thế nào nếu thiếu xe gắn máy.
Một sự lệ thuộc hoàn toàn.
Thậm chí
chỉ cách 100m họ đã phải cần đến xe gắn máy. Việc vào siêu thị mua thực phẩm sạch
trở thành vô lí khi mà chỉ cần ngồi lên xe gắn máy, phóng vèo ra chợ cóc đầu đường
là có thể mua bất kỳ loại thực phẩm gì.
Thực phẩm
chợ cóc thì không hề tuân thủ an toàn vệ sinh. Và hậu quả về ăn uống mất vệ
sinh thì không nói ai cũng biết.
Cũng
chính vì sự tiện lợi nhãn tiền của xe gắn máy mà mọi người mất dần thói quen đi
bộ. Không có cảnh đoàn người sải bước trên vỉa hè với tác phong công nghiệp hiện
đại như ở các quốc gia khác. Vì thật “đáng tiếc” là ở Việt Nam xe gắn máy có thể phóng vào tận
cổng cơ quan.
Cũng
không ở đâu có nghịch lý như Việt Nam khi coi chiếc xe gắn máy không
chỉ đơn thuần là phương tiện giao thông, mà trở thành của để dành, thậm chí là
căn cứ để phân biệt đẳng cấp xã hội. Từ đó đẩy tới một nghịch lý tiếp theo là
giá một chiếc xe gắn máy, @, SH chẳng hạn, có thể đắt gần bằng một chiếc xe hơi
loại trung bình tại các nước trong khu vực.
Việc thả
nổi cho thị trường xe gắn máy cũng đồng thời khiến cho nền công nghiệp ô tô
không thể phát triển. Dẫn đến một nghịch lý khó có thể chấp nhận được nữa là,
giá thành ô tô gần như đắt nhất thế giới tại một quốc gia nghèo.
Theo thống
kê, mỗi năm Việt Nam
có khoảng 15.000 người chết vì tai nạn giao thông. Trong đó liên quan đến xe gắn
máy là nguyên nhân hàng đầu.
Chỉ có xe
gắn máy mới dễ dàng bỏ qua đèn đỏ, luồn lách, vượt làn, phóng nhanh, vượt ẩu…
Điều tệ hại là, sự vi phạm giao thông công cộng của xe gắn máy diễn ra quá thường
xuyên, lâu ngày thói xấu thành quen thuộc đối với tất cả mọi người.
Như vậy, xe
gắn máy vô hình chung, góp phần đẩy nhanh sự xuống cấp về ý thức an toàn giao
thông vốn đã quá kém của người dân Việt Nam .
Nạn giật
đồ giữa ban ngày thật nhức nhối, kinh hoàng cho mọi người, nhất là phụ nữ.
Chính xe gắn máy đã đẻ ra những kẻ côn đồ cướp giật manh động đó, bởi nó là
phương tiện gây án hữu dụng.
Bất kỳ sử
dụng phương tiện nào khác đều không khả thi để giật đồ. Cũng có thể nói không
ngoa là, nạn trộm chó cũng nhờ sự tiện lợi của xe gắn máy mà có thể lộng hành,
thay vì hoạt động nhỏ lẻ như trước.
Giờ đây
khi đã hình thành “nền văn minh xe gắn máy”, nếu ai đó nêu ra ý tưởng “Cấm xe gắn
máy”, lập tức mọi người sẽ nhìn anh ta lạ lùng như người sao Hỏa.
Câu hỏi sẽ
bật ngược lại: “Cấm xe gắn máy thì đi bằng gì?”. Rồi viện lý do muôn thuở “nước
ta còn nghèo, người dân lấy đâu ra tiền mua xe hơi”, “nhà nước chưa thể đủ tiền
phát triển hệ thống giao thông công cộng để đáp ứng người dân”…
Vậy hãy
nhìn sang các nước láng giềng gần nhất như Campuchia, Lào, Miến Điện…và tiêu
biểu là thủ đô Yangon của Miến Điện.
Không
giàu hơn chúng ta, dân trí cũng không hơn, nhưng họ đã thực hiện thành công giải
pháp cấm xe gắn máy để có được đô thị yên lành, sạch sẽ và an toàn.
Rõ ràng xe
gắn máy làm kìm hãm sự phát triển xã hội về mọi mặt. Và Việt Nam sẽ đi ngược lại với xu hướng
chung của thế giới nếu còn duy trì “nền văn minh xe gắn máy” như thế này.
(sưu tầm)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét